(DTO) - Con đèo danh bất hư truyền này sẽ khiến người chinh phục có những pha đổ đèo, cắt cua “tái mặt”. Một phút bất cẩn thôi là cả xe và người sẽ trở thành thước đo đường ngay tức khắc.
Chỉ đợi đến mùa lúa chín, dân mê phượt lập tức lên đường. Điểm đến của họ là những con đèo hiểm trở như Ô Quy Hồ.
Không còn lạ lẫm với những điểm đến nổi tiếng, những cung đường mạo hiểm… nhưng trong mắt nhóm phượt thủ mỗi lần đi là một lần khác và mọi thứ ở đây luôn hấp dẫn.
Dân phượt thường kháo nhau rằng, nếu chưa được đổ đèo Ô Quy Hồ thì chưa được xem là phượt thủ.
Đèo Ô Quy Hồ nằm ở độ cao trên 2000m, dài trên 40km với nhiều đoạn đổ đèo, cắt cua sẽ khiến nhiều tay lái tái mặt, chỉ cần một giây bất cẩn là cả người và xe sẽ rơi xuống vực sâu bên dưới. Đèo nằm vắt ngang như một dải lụa mềm mại qua dãy Hoàng Liên Sơn huyền thoại.
Và nếu ai đó may mắn đi vào những ngày nắng đẹp trời trong, bạn sẽ có cơ hội được ngắm những ngọn núi thuộc cụm “thất chỉ sơn” tuyệt đẹp, tất nhiên là cả đỉnh Fanxipan cao 3143m được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương.
Nguy hiểm nhất là các đoạn "cua tay áo" men vực thẳm rất khó đi. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên đi bằng xe máy hoặc ô tô vào ban ngày, không đi vào buổi tối khi tầm nhìn bị hạn chế và luôn giữ tốc độ vừa phải để xử lý được mọi tình huống bất trắc.
Thê nhưng trong giới phượt thường bảo nhau rằng, đã là dân “phượt”, hẳn không ai chưa từng mơ ước được một lần chinh phục Ô Quy Hồ.
Khi chinh phục đèo Ô Quý Hồ dân phượt ít khi bỏ qua Trạm Tôn – Trạm kiểm lâm của vườn quốc gia Hoàng Liên, nơi đây cũng là một trong những điểm xuất phát của tuyến đường để chinh phục đỉnh Fansipan và thăm thác Tình Yêu.
Ở đó, một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sâu hun hút tạo nên cung đường vô cùng hiểm trở mà các phượt thủ đôi khi còn e ngại vào những ngày mây mù hoặc ban đêm bởi sẽ nguy hiểm cho những người đi không quen đường miền núi.
Trên hành trình đổ đèo Ô Quy Hồ, hiếm lắm mới gặp một chiếc xe chạy ngược chiều giữa muôn vàn những khúc quanh trông vắng. Mùa này gió ràn rạt thổi trên vách đá, và sương mù cứ dâng lên dày đặc từ dưới đáy vực.
Những lúc mỏi, dừng xe sát một góc cua, để rồi lắng nghe tiếng thì thầm của đại ngàn hay tiếng bước chân thú mơ hồ trên đỉnh Hoàng Liên. Ô Quy Hồ bí ẩn và đầy đe dọa. Có người nói, Ô Quy Hồ dễ dàng gây ra hội chứng “đau tim” cho các tay lái.
Một cung đường dài cheo leo trên vách đá, dưới những thảm rừng nhiệt đới rậm rì, uốn lượn quanh co, lên xuống liên tục theo độ chập chùng của dãy núi, con đèo danh bất hư truyền này sẽ khiến người chinh phục có những pha đổ đèo, cắt cua “tái mặt”. Một phút bất cẩn thôi là cả xe và người sẽ trở thành thước đo đường ngay tức khắc.
Vài năm về trước, vẫn con đèo trên quốc lộ 4D ấy dường như là một thách thức không nhỏ bởi sự hiểm trở và vô vàn hiểm nguy luôn rình rập cả “tay xế” cừ khôi nhất. Đường nhỏ, những khúc cua ngoằn nghèo không báo trước bên vực núi sâu thăm thẳm.
Ngày nay, con đường dẫn về trung tâm thị xã đã được khoác bộ cánh mới rộng rãi và mềm mại hơn. Đèo Ô Quý Hồ đã trở thành cung đường quan trọng, đây là cầu nối từ miền xuôi lên mảnh đất nơi ven trời Tây Bắc. Chính sự hiểm trở đầy thử thách này là một trong những nguyên nhân chính hấp dẫn dân phượt đến với Ô Quý Hồ.
Theo Hữu Thắng (Dân Trí)